เปิดประสบการณ์ตรง "ขับมอไซค์ลุยฝน" ที่อาจเสี่ยงถึงตายได้
เปิดประสบการณ์ตรง "ขับมอไซค์ลุยฝน" ที่อาจเสี่ยงถึงตายได้ อย่าหาทำ
เมืองไทยนักซิ่งมันเยอะ ไม่ว่าจะพี่วินฯ พี่แมสฯ น้องแว๊น ฯลฯ ยิ่งช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวน เดี๋ยวก็ร้อนอีกสักพักฝนตกเอาดื้อๆ คงไม่มีนักขับคนไหนชอบแน่ๆ เพราะ “แม่งโคตรเสี่ยงที่จะกลิ้งเอาง่ายๆ”

แล้วทำไงดีที่จะลดความเสี่ยงนี้?
.
อย่างแรกเลย “คนขับต้องพร้อม” ขับๆ อยู่จะไอจะจามไม่ได้ เพราะมันจะทำให้คุณหลับตาไปเสี้ยววินาที อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อย่าประมาท! แค่เสี้ยววิก็กลิ้งมาแล้ว
ต่อมาคือสภาพของรถ รถเราขับอยู่ทุกวัน รู้อยู่แล้วว่ารถคู่ใจมีข้อดีข้อด้อยในส่วนไหน เบรกเป็นไง? ดอกยางเหลือแค่ไหน? ก็ต้องยิ่งระวัง! ระบบไฟรถก็ต้องพร้อม มีแล้วก็หัดใช้ด้วย (ไฟเลี้ยวต้องเปิดก่อนเลี้ยวนะเฟ้ย)
แล้วยิ่งในช่วงฝนตกใหม่ๆ พื้นถนนจะลื่นมากกว่าปกติ ถ้าลมมาแรง ดูทรงแล้วฝนมาหนักแน่ ควรจอดหาที่หลบฝน อย่าเสี่ยงรีบซิ่งให้ถึงจุดหมาย เพราะจุดหมายอาจเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลได้เสมอ มันไม่คุ้มเสี่ยงนะครัช (ลองมาแล้ว)
แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ “ต้องลุยฝนว่ะ” ไม่ควรใช้ความเร็วเกิน 50 ก.ม./ช.ม. และขับเว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากว่าเดิม เพราะหากเบรกกันทันหันส่วนใหญ่แล้วล้มแน่นอน ที่สำคัญช่วงฝนตกไม่ควรเติมลมยางให้แข็งจนเกินไปมันจะทำให้รถเกาะถนนได้น้อยลง
นักแข่งอย่าง "วาเลนติโน รอสซี" ที่มีรถดีกว่า ยางใหม่เอี่ยม ยังพลาดให้เห็นกันได้เลย นับประสาอะไรกับนักขับมือสมัครเล่นอย่างเรา
สุดท้ายคือเรื่อง “การใช้เบรกตอนถนนเปียก” ควรใช้เบรกหลัง!! ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้เบรกหน้าเพราะมีโอกาสที่จะทำให้รถสะบัดและควบคุมไม่อยู่อันตรายโคตร
เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การขับขี่กลางสายฝนปลอดภัยมากขึ้น จากประสบการณ์ตรง อดีตเคยซิ่งกลางสายฝนจนกลิ้ง 2 ครั้งในวันเดียว แต่ผมยังไม่ตาย ปัจจุบันเลิกห้าวแล้วเพราะมันไม่ได้เท่ห์เหมือนพระเอกใน MV
แพร่มโดย : Napster
ไม่มีความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น